VSSS Frequently Asked Questions (FAQs)

In this post, we provide some FAQs which might answer your questions about VSSS. For your convenience, FAQs are written in Vietnamese. If you are not Vietnamese or not familiar with this language, please contact us here

Hẳn các bạn có rất nhiều thắc mắc về Trường hè Khoa học muốn được giải đáp trước khi quyết định có nên nộp hồ sơ tham dự hay không? Điều này thể hiện qua nhiều câu hỏi được gửi tới cho chúng tôi. Bài này tóm tắt một số câu hỏi và giải đáp về Trường hè, hi vọng có thể giải đáp những băn khoăn của nhiều bạn.

 

Nội dung giảng dạy tại Trường hè Khoa học thích hợp cho những đối tượng nào?

Chương trình của VSSS được thiết kế cho đối tượng là những người đang ở ngưỡng cửa bắt đầu của sự nghiệp nghiên cứu khoa học và học thuật. Đối tượng này bao gồm các nhà nghiên cứu trẻ ở các viện nghiên cứu, các giảng viên đại học/cao đẳng mới vào nghề (hoặc cả các giáo viên phổ thông dạy các môn STEM), các sinh viên sau đại học và đại học những người đang cần trang bị các kiến thức nền tảng về phương pháp luận, kỹ năng và kinh nghiệm nghiên cứu cho sự nghiệp tương lai. Bên cạnh đó, một số học sinh phổ thông có thành tích xuất sắc và các đối tượng khác, những người thể hiện niềm yêu thích khám phá và tìm hiểu khoa học cũng được xem xét mời tham dự.

 

Mục tiêu của khóa học nhằm trang bị cho học viên những nền tảng quan trọng nhất để có thể bắt đầu theo đuổi con đường nghiên cứu. Đó là những tư duy cơ bản của phương pháp luận nghiên cứu khoa học, tự do và trách nhiệm học thuật, nền tảng nghiên cứu khoa học và nghề nghiên cứu, tư duy phê phán, phản biện, trình bày và công bố kết quả nghiên cứu khoa học, v.v.. Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về chương trình Trường hè Khoa học, hãy nghiên cứu kỹ nội dung các Trường hè Khoa học trong quá khứ tại đây.

 

Ngôn ngữ giảng dạy tại Trường hè là tiếng Anh hay tiếng Việt?

Website chính thức của chúng tôi được thiết kế bằng tiếng Anh có thể khiến nhiều bạn lo lắng vì cho rằng ngôn ngữ giảng dạy sẽ bằng tiếng Anh và có vẻ như bạn chưa thực sự tự tin lắm với vốn tiếng Anh của mình. Đừng lo lắng! Ngôn ngữ giảng dạy và thảo luận tại Trường hè là TIẾNG VIỆT. Chúng tôi dựng website hoặc đôi khi cả mẫu đơn đăng kí bằng tiếng Anh (những mẫu đơn năm nay là tiếng Việt nhé) chỉ với mục đích giúp bạn làm quen với môi trường Anh ngữ quốc tế (hãy nhớ là tiếng Anh là ngôn ngữ tuy không chính thức nhưng phổ biến nhất của thế giới khoa học), nhưng nội dung bài giảng sẽ là tiếng Việt với mục đích truyền đạt tối đa cho học viên.

 

Bất kỳ ai cũng được tham dự Trường hè, chỉ cần đăng ký và tới dự?

Rất tiếc là không hoàn toàn như vậy. Mặc dù Trường hè mở hoàn toàn miễn phí với mọi học viên, và mọi bạn trẻ yêu thích khoa học đều được chào đón. Nhưng hội trường có diện tích hạn chế, cũng như nhân lực giảng dạy có hạn, nên chúng tôi chỉ có thể mời một số lượng hạn chế học viên tham dự chính thức (năm 2019 là 160 học viên, năm 2020 số lượng chính thức là 180). Vì thế hãy chuẩn bị hồ sơ thật ấn tượng để thuyết phục BTC rằng bạn xứng đáng được chọn. Xin tiết lộ là việc chọn lựa hồ sơ cũng khá cạnh tranh đấy và những bạn đã từng nộp hồ sơ năm trước nhưng không thành công, nếu năm nay tiếp tục nộp hồ sơ sẽ được thêm điểm cộng ưu tiên khi xét duyệt!

 

Hồ sơ nộp (CV, thư ứng cử) phải soạn bằng tiếng Anh?

Không có bất cứ sự giới hạn hoặc cấm đoán nào về ngôn ngữ của hồ sơ Trường hè. Nhưng cũng tiết lộ với bạn là những người chấm hồ sơ chỉ thành thạo một số ít ngôn ngữ thôi (ví dụ như tiếng Việt, tiếng Anh, ..) chứ không thành thạo hàng chục ngôn ngữ đâu. Vì thế nên cân nhắc khi chọn ngôn ngữ trình bày nhé! 

 

Bạn cũng có thể viết thư, hồ sơ bằng tiếng Việt. Hồ sơ của bạn vẫn được xem xét bình đẳng như những ứng viên khác, nhưng hãy chú ý tới chú thích “preferable in English” nhé! BTC khuyến khích bạn soạn hồ sơ bằng tiếng Anh để dần làm quen với việc nộp hồ sơ ở nước ngoài. Dù viết bằng ngôn ngữ nào thì hãy đảm bảo đó là ngôn ngữ bạn thành thạo nhất và diễn đạt tốt nhất bản thân bạn.

Nên nhớ quá trình tuyển chọn là cạnh tranh dựa trên hồ sơ, nên những người được mời là những người chuẩn bị hồ sơ xuất sắc, thuyết phục được những người tuyển chọn rằng họ là những người yêu thích khoa học, có sự chuẩn bị tốt để theo đuổi con đường này,…

 

Chúng tôi không bắt buộc thí sinh phải soạn CV hay thư theo một khuôn mẫu nào!

 

Nộp hồ sơ như thế nào?

Việc nộp hồ sơ được thực hiện khá đơn giản thông qua hệ thống đăng kí online ngay trên trang web này – tại đây. Bạn sẽ phải điền một đơn đăng kí được thiết kế tương đối phức tạp với việc lựa chọn từng đối tượng (việc này giúp BTC phân loại hồ sơ nhanh hơn), và upload hồ sơ của bạn. Cùng với việc điền form, bạn sẽ phải upload các files hồ sơ: (1) Thư ứng tuyển (Motivation letter) + hồ sơ học thuật cá nhân (CV) trình bày trong một file, (2) Bằng chứng các thành tích học tập/nghiên cứu khoa học nếu bạn có khai báo trong application form (các bằng chứng này cần được lưu trong một file duy nhất). Nếu bạn không khai báo có thành tích gì, file (2) sẽ không cần thiết, nhưng nếu có, hãy chuẩn bị file sẵn sàng. File này giúp BTC xác nhận chính xác hơn về khả năng của bạn, và bạn nên trình bày chúng rõ ràng. Ví dụ: bạn có các công trình nghiên cứu khoa học đã được published trên mạng, bạn có thể đơn thuần list các đường dẫn tới công trình đó như các references (ví dụ: A Polar Corundum Oxide Displaying Weak Ferromagnetism at Room Temperature, Journal of the American Chemical Society 134, 3737-3747 (2012) – https://pubs.acs.org/doi/abs/10.1021/ja208395z). Hoặc nếu bạn có các giấy khen cho thành tích học tập, hãy sao chụp lại và đưa vào file đó, v.v…

 

Nếu bạn yêu cầu hỗ trợ tài chính (cho kinh phí đi lại) thì phải chuẩn bị thêm một thư khác giải thích vì sao bạn cần hỗ trợ này. Hãy chuẩn bị các tài liệu này sẵn sàng, điền form, upload file và nhấn SUBMIT. Bạn sẽ nhận được một thư báo tự động thông báo bạn đã nôp hồ sơ thành công và kèm với các thông tin tóm tắt những thứ bạn đã nộp. Hãy chú ý rằng application được thiết kế có phần phức tạp với mục đích giúp  có thể chấm điểm hồ sơ ít bị sai sót nhất. Mong bạn hãy nghiên cứu một cách tỉ mỉ và hoàn thành tất cả các yêu cầu của application form. Nêu bạn không cung cấp đầy đủ các bằng chứng về thành tích học tập (hay nghiên cứu khoa học,…), những khai báo này có thể không xác thực được, và các thành tích này sẽ không được xem xét.

 

Thời hạn nộp hồ sơ: 19/06/2022 (cho đến giây cuối cùng của ngày tính theo giờ Việt Nam GMT+7). Chú ý, không một hồ sơ nào nộp muộn được chấp nhận, dù vì bất cứ lý do gì. Vì thế, hãy chuẩn bị hồ sơ của bạn sẵn sàng và nộp đúng thời hạn.

 

Khi nào bạn có thể biết rằng bạn sẽ được chọn hay không thành công?

Nếu vào ngày 15/07/2022, bạn nhận được thư điện tử của Ban Tổ chức mời bạn tham dự, xin chúc mừng, bạn là một trong các ứng viên xuất sắc nhất xứng đáng tham dự trường hè năm nay. Nếu hết ngày 15/07/2022 mà bạn không nhận được thư mời, rất tiếc rằng hồ sơ của bạn không được chọn (hãy vào đây để biết những mốc thời gian quan trọng của Trường hè). Cũng có lúc thư mời của Trường hè vô tình bị lọc vào hòm thư rác của bạn nên bạn không thấy, hãy thử kiểm tra kỹ trong hòm thư rác nữa nhé.

Mọi liên lạc sẽ được thông qua e-mail, nên khi bạn điền application form, hãy thật cẩn thận điền chính xác e-mail mà bạn sử dụng nhé.

 

Rất tiếc chúng tôi chỉ có thể đủ chỗ cho một số lượng học viên nhất định. Bạn không được chọn không có nghĩa là bạn kém xuất sắc, mà chỉ đơn giản là BTC cho rằng những người khác thích hợp hơn cho Trường hè năm nay vì sự thể hiện của họ trong hồ sơ. Bạn vẫn là người xuất sắc trong lĩnh vực của bạn, hãy tin như vậy!

 

Giảng viên, họ là ai?

Danh sách chính thức cuối cùng của giảng viên, kèm theo thông tin các bài giảng sẽ được cập nhật tại đây.

Giảng viên giảng dạy tại trường hè đều là những người có kinh nghiệm nghiên cứu khoa học, phần lớn trong số họ hiện đang làm công tác nghiên cứu khoa học (trong và ngoài nước), và có kinh nghiệm trong việc chuẩn bị sự nghiệp nghiên cứu, có lòng nhiệt tình muốn truyền lại kiến thức và kinh nghiệm của mình cho những người đi sau, giúp họ có sự chuẩn bị tốt để sẵn sàng theo đuổi con đường nghiên cứu. Một số giảng viên tiêu biểu như anh Giáp Văn Dương (Tiến sĩ Vật lý), người sáng lập trường dạy trực tuyến mở Giapschool; anh Nguyễn Ngọc Anh (Tiến sĩ Kinh tế), Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Phát triển, Giảng viên khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội; anh Trần Trọng Dương, chị Nguyễn Tô Lan (Tiến sĩ Hán Nôm), Viện Hán Nôm Việt Nam, v.v… Đội ngũ giảng viên của Trường hè Khoa học công tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ giáo dục, khoa học tự nhiên, kỹ thuật, tới kinh tế, xã hội học,…

 

Bài giảng bao gồm những gì, và lớp học sẽ ra sao?

Mục tiêu của khóa học nhằm trang bị cho bạn những nền tảng quan trọng nhất để có thể bắt đầu theo đuổi con đường nghiên cứu. Đó là những tư duy cơ bản của phương pháp luận nghiên cứu khoa học, tự do và trách nhiệm học thuật, nền tảng nghiên cứu khoa học và nghề nghiên cứu, tư duy phê phán, phản biện, trình bày và công bố kết quả nghiên cứu khoa học, v.v.. Lớp học và các bài giảng sẽ được thiết kế tăng tính tương tác, trải nghiệm. Học viên luôn được chào đón và khuyến khích tranh luận với giảng viên, lối dạy và học thụ động không được chấp nhận tại Trường hè.

Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về chương trình Trường hè Khoa học, hãy nghiên cứu kỹ nội dung các Trường hè Khoa học trong quá khứ tại đây.

 

Hỗ trợ tài chính cho học viên

Người tham dự phải tự túc kinh phí đi lại nhưng nhờ sự tài trợ của một số tổ chức và cá nhân hảo tâm, năm nay chúng tôi sẽ giành một số lượng kinh phí để hỗ trợ cho các bạn học viên ở xa tới dự tham dự Trường hè. Số tiền sẽ không thể nhiều tới mức bạn muốn mua vé bao nhiêu tiền cũng có, nhưng hi vọng sẽ là một sự trợ giúp để động viên các bạn sinh viên từ các nơi xa Quy Nhơn tham dự. Trong các ngày diễn ra lớp học tại ICISE, học viên sẽ ăn trưa và ăn tối miễn phí ngay tại bếp ăn của ICISE (Các bữa ăn tại ICISE được nấu nướng rất cẩn thận, chu đáo và ngon miệng bởi đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp làm việc tại ICISE). Ngoài ra, giữa các buổi học, đồ uống (trà, cà phê, nước uống,..) sẽ được cung cấp miễn phí cho toàn bộ lớp học.

 

Để có thể nhận được trợ giúp, tất nhiên đầu tiên là bạn sẽ phải nằm trong số những ứng viên xuất sắc được chọn. Ngoài ra, tài trợ này không giành cho học viên đang cư trú tại Quy Nhơn và ưu tiên cho những học viên có hoàn cảnh khó khăn. Hãy chuẩn bị một thư giải thích vì sao bạn cần hỗ trợ và nộp khi nộp hồ sơ nếu bạn muốn nhận tài trợ.

 

Khi nào tôi nên nộp hồ sơ?

Câu trả lời rất đơn giản là trước thời hạn đóng cửa (Chủ nhật, ngày 19/06/2022). Nhưng chúng tôi tiết lộ cho bạn biết là qua 8 năm tổ chức và nhận hồ sơ, chúng tôi nhận thấy một xu thế là sinh viên Việt Nam thường thích nộp hồ sơ sát những ngày cuối cùng. Nếu bạn cũng chờ những ngày cuối thì khả năng không thể nộp hồ sơ là khá cao. Băng thông của hệ thống đăng kí trực tuyến là hạn chế, việc số đông ồ ạt nộp hồ sơ trong một thời gian ngắn dễ khiến hệ thống bị nghẽn và bạn không nộp được (đã từng xảy ra trong quá khứ). Vì thế, lời khuyên của ban tổ chức là đừng chờ tới những ngày cuối cùng nếu bạn là chuẩn bị xong hồ sơ.

 

CV/resume và motivation letter là gì?

Đây là câu hỏi mà nhiều bạn hỏi BTC, thậm chí mail riêng để hỏi. Nó cũng giống như việc khi xin việc bạn lại hỏi nhà tuyển dụng là ông cần tôi trả lời phỏng vấn như thế nào. Nhưng dưới đây là một số gợi ý:

 

Curriculum vitae (CV) là tờ thông tin về mỗi cá nhân, trong đó mô tả học vấn (tốt nghiệp trường nào, ngành gì, kết quả học tập ra sao), kinh nghiệm làm việc, kỹ năng hiện có, thành tích và khen thưởng nhận được, địa chỉ liên hệ và (nếu có thể) thông tin 2-3 người có thể giúp nhà tuyển dụng (trong trường hợp này là Ban tuyển sinh của Trường hè) tham khảo để hiểu thêm về bạn. Resume là bản thu gọn của CV, thường có nội dung 1-2 trang.

 

Motivation letter là lá thư tự giới thiệu về cá nhân và giải thích tại sao bạn phù hợp với vị trí đang nộp. Đối với Trường hè, bạn nên trình bày niềm đam mê khoa học của mình, và những gì bạn đạt được liên quan gì đến chương trình của trường hè. Hãy lưu ý tới chủ đề của Trường Hè để viết motivation letter một cách thích hợp. Thư nên ngắn gọn, xúc tích và đủ ý – nên cố gắng gói gọn trong một trang A4.

 

Bạn có thể tìm kiếm trên Google mẫu CV và motivation letter để xây dựng một CV của chính bạn mà bạn cảm thấy thích hợp nhất. Lưu ý là bạn đang nộp hồ sơ cho Trường hè Khoa học, do đó, nên tham khảo các mẫu CV và letter liên quan đến học thuật, chẳng hạn như CV của các bạn sinh viên quốc tế, còn letter liên quan đến việc nộp xin học bổng. Chúng tôi cũng khuyến cáo bạn là không nên trình bày CV quá dài, chỉ nên không quá 2 trang A4 để người đọc có thể nhận diện về thành tích của bạn một cách tập trung hơn. 

Bạn cần gộp thư và CV vào một file đơn nhất để upload lên hồ sơ đăng ký. Hãy đặt thư vào trang đầu tiên và các trang tiếp theo sẽ là CV của bạn.

Thời gian học của Trường hè 2022?

Lịch tổ chức Trường hè Khoa học được sắp xếp từ 02/08/2022 đến 05/08/2022 Trường hè sẽ diễn ra liên tục trong 4 ngày tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục Liên ngành (ICISE) và Đại học Quy Nhơn, thành phố Quy Nhơn, Bình Định. ICISE là trung tâm khoa học quốc tế duy nhất tại Việt Nam được xây dựng bởi giáo sư Jean Trần Thanh Vân. Nơi đây chuyên tổ chức các hội thảo mang tầm quốc gia và quốc tế cùng với các khoá đào tạo chuyên đề, chuyên gia, tiêu biểu cho các nhà nghiên cứu và các ứng viên tiến sĩ, được ví như một thánh đường của khoa học và giáo dục, nơi chắp cánh cho những giấc mơ tri thức.

 

Bài giảng buổi sáng bắt đầu từ 8h sáng các ngày (ngoại trừ ngày đầu tiên trường hè sẽ bắt đầu sớm hơn để đăng ký và khai mạc), và kết thúc vào 6h chiều mỗi ngày. Học viên sẽ có 1 tiếng nghỉ trưa (12h30 – 13h30), và có thể làm các bài tập nhóm trong thời gian nghỉ trưa. Học viên được khuyến khích thảo luận với giảng viên về các chủ đề bài giảng, cũng như các vấn đề liên quan, đặc biệt các vấn đề học thuật và kinh nghiệm của những người đi trước, kể cả ngoài giờ học. Học viên tham gia đầy đủ các bài học sẽ nhận được giấy chứng nhận hoàn thành trường hè được trao vào cuối buổi học cuối cùng.

 

Đừng lo lắng khi thấy gần như cả ngày bạn đắm mình ở lớp học! Các bữa ăn trưa và tối của bạn sẽ được phục vụ ngay tại Trung tâm hội nghị. Hàng ngày, thậm chí sẽ có cả xe bus của thành phố đón bạn từ thành phố Quy Nhơn ra Trung tâm hội nghị, và sẽ đưa trả bạn về thành phố vào cuối ngày. 

 

Học phí của Trường hè Khoa học?

Tất cả các học viên trường hè đều không phải đóng học phí. Chúng tôi cung cấp khóa học hoàn toàn miễn phí. Tất cả học viên cũng không phải đóng thêm bất kỳ một phụ phí nào.

 

Lợi nhuận của Trường hè?

Nhiều người cũng đặt câu hỏi này đối với chúng tôi. Câu trả lời và khẳng định là Trường hè là một hoạt động hoàn toàn phi lợi nhuận, không sinh ra bất kỳ một lợi nhuận nào, dù chúng tôi có nhận được những tài trợ nhất định từ một số tổ chức/cá nhân hảo tâm. Tài chính chúng tôi nhận được từ nhà tài trợ chỉ được dùng để dùng cho các hoạt động tổ chức trường hè (chuẩn bị địa điểm, nước uống giải lao,..). Tất cả những người tổ chức trường hè, giảng viên, tình nguyện viên đều tham gia trường hè một cách tình nguyện, và không nhận bất kỳ một thù lao nào. Tài chính còn dư lại sau mỗi kỳ trường hè sẽ được giữ lại sử dụng cho lần tổ chức tiếp theo (thực tế thì điều này chưa từng có vì quỹ tài chính của VSSS còn rất eo hẹp).

Exit mobile version